Skip to main content

Jiandae na BTP shule za msingi na sekondari

  1. Taja mambo mawili unayoangalia ili mwanafunzi wako ayaweze unapomfundisha msamiati.
  2. Eleza unavyoelewa istilahi zifuatazo katika somo la Kiswahili;
    1. Ufaraguzi
    2. Kongamano
    3. Tathimini
    4. Msamiati
  3. Eleza shabaha mbili (2) za kufundisha vitendawili katika shule za msingi.
  4. Eleza sifa mbili (2) za Vitendawili.
  5. Maandalio ya Somo ni nini?
  6. Orodhesha vyanzo vitatu tu vya maandalio ya somo
  7. Ni mambo gani muhimu yanayosaidia kuzungumza na kusikiliza kuwepo (Misingi ya kusikiliza na kuzungumza). Taja manne (4) tu.
  8. Eleza kwa kifupi mambo yanayofanyika katika ngazi ya matayarisho ya kufundisha kusoma.
  9. Zipo sababu nyingi zinazofanya wanafunzi washindwe kusoma katika viwango mbalimbali. Ukirejea mtoto wa darasa la tatu, unafikiri sababu hizo ni zipi? Taja sababu zinazotokana na mazingira ya shuleni.
  10. Wewe kama mwalimu katika darasa la tatu unafikiri hati nzuri ni ipi?
  11. Eleza utafundishaje nahau “Unga mkono” kwa mbinu ya maelezo katika darasa la sita.
  12. Eleza Mazoezi matano (5) yafaayo kutolewa kwa wanafunzi wa darasa la saba baada ya kufundisha usimulizi wa hadithi Fulani.
  13. Unapofundisha wanafunzi wa darasa la tano juu ya uandishi wa barua rasmi unatakiwa kuzingatia na kusisitiza juu ya mambo muhimu kumi (10) ili wayafahamu. Yataje.
  14. Fafanua sababu na hatua za kufundisha mwandiko katika darasa la kwanza.
  15.  Lugha ni nini?
  16. Taja sifa zisizopungua sita (6) za lugha yeyote ile.
  17. Taja malengo mawili (2) ya kufundisha Kiswahili kwa wanachuo wa kozi ya ualimu daraja la A.
  18. Taja vifaa vya mtaala vya somo la Kiswahili viwili (2) vinavyomhusu zaidi mwanafunzi wa shule ya msingi katika harakati za kujifunza somo hilo.
  19. Eleza matumizi mawili (2) tu ya Muhtasari wa somo la Kiswahili kwa mwalimu afundishaye somo hilo katika shule za msingi.
  20. Taja stadi kuu nne (4) za lugha ya Kiswahili kwa mfululizo au mpangilio wa ufundishaji na ujifunzaji wake.
  21. Andika methali tatu (3) zinazofanana na hii ifuatayo; “Asiyesikia la mkuu huvunja guu”.
  22. Taja matumizi matatu (3) ya kitabu cha kiongozi cha mwalimu wa somo la Kiswahili.
  23. Mbinu za kufundishia na kujifunzia zifuatazo hazifai kufundishia Kiswahili, “ziara” na “majadiliano”. Eleza kwa nini?
  24. Kwa nini Mwalimu wa somo la Kiswahili katika shule za msingi lazima azingatie malengo ya somo kwa wanafunzi wake?
  25. Taja na fafanua nyanja tatu (3) za Elimu katika somo la Kiswahili.
  26. Eleza muundo wa muhtasari wa somo la Kiswahili wa shule za msingi.
  27. Eleza madhara yampatayo mwanafunzi afundishwaye na mwalimu bila kuwa na muhtasari wa somo la Kiswahili.
  28. Fafanua nadharia mbili (2) zinazoelezea dhana ya kufundisha.
  29. Kufundisha ni nini?
  30. Taja mambo manne (4) yanayoangaliwa wakati mwanafunzi anapofundishwa kusoma kwa sauti.
  31. Tunga sentensi moja moja kwa kutumia Nahau zifuatazo kuonesha dhana yake:
    1. i)  Moyo            iii) Tia fora
    2. ii) Anika juani  iv) Bega kwa bega
  32. Taja zana nne (4) unazodhani zinafaa kufundishia kusoma katika darasa la Pili.
  33. Bainisha makundi manne (4) ya Barua.
  34. Kwa nini Somo la Imla hufundishwa katika Shule za msingi. Toa sababu mbili tu.
  35. Kwa kutumia michoro ya mishale onesha utawafundishaje wanafunzi wa darasa la Kwanza kuandika herufi na namba zifuatazo:-
    1. i)  a                     iii) 8
    2. ii)  s                      iv) 5
  36. Taja namna utakavyomwezesha mwanafunzi wa darasa la Kwanza kukuza Stadi ya kuzungumza.
  37. Taja namna fasihi inavyojitokeza katika somo la Kiswahili katika Shule za Msingi.
  38. Ainisha maneno yaliyounda sentensi ifuatayo:- “Gari langu jana limeharibika vibaya sana sana”.
  39. Eleza hatua za kufuata katika kufundisha Utungaji (maelezo ya picha) ukitumia mbinu ya mazungumzo.
  40. Eleza utafundishaji mada ya Ufahamu kwa wanafunzi wa darasa la nne lenye wanafunzi 60 huku ukiwa na vitabu sita vya kiada.
  41. Fafanua matumizi ya Stadi ya Kuandika katika maisha ya kila siku ya kijana aliyehitimu vema Elimu ya Msingi.
  42. Eleza hatua za kufuata wakati wa kufundisha mada ya Kiswahili kwa kutumia mbinu ya Igizo.
  43. “Uchaguzi wa mbinu nzuri ya kufundisha jambo Fulani katika Kiswahili, hutegemea sana vigezo mbalimbali avichunguzavyo Mwalimu wa somo”. Jadili.
  44. Bainisha vipengele vyote muhimu vlivyomo kwenye andlio la somo
  45. Taja mambo manne (4) yanayozingatiwa wakati wa kufundisha kusoma kwa sauti katika shule za msingi.
  46. Taja vifaa vitatu (3) vya mtaala wa somo la Kiswahili vitumikavyo kufundishia katika shule za msingi na uvitolee maelezo mafupi.
  47. Andika mbinu tatu (3) utakazotumia kufundishia msamiati darasa la III na VII.
  48. Eleza sababu tatu (3) za umuhimu wa kufundishia stadi za kuzungumza na Kusikiliza.
  49. Taja malengo mawili (2) ya kufundisha Kiswahili shule za msingi nchini Tanzania.
  50. Taja sifa tano (5) za madhumuni mahususi. Ainisha sifa hizo kwa kuhusisha mfano mmoja wa lengo mahususi la Kiswahili.
  51. Mwanafunzi wa lugha ya Kiswahili huweza kujifunza na kumudu haraka lugha hii kwa kutumia stadi zipi za lugha?
  52. Ikiwa unahitaji kufundisha mada ndogo ya “Msamiati” katika darasa la tano:
    1. Taja mada utakayotumia.
    2. Lengo mahususi utakalolitekeleza ni lipi?
    3. Taja rejea mojawapo utakayotumia.
  53. Shule za msingi huzingatia madhumuni yaliyowekwa na Taifa katika ufundishaji wa somo lolote.
    1. Taja madhumuni mawili tu ya kufundisha Kiswahili katika shule za msingi.
    2. Eleza kwa ufupi madhumuni ya kufundisha Kiswahili darasa la saba. Taja mawili tu.
  54.  (a) Kwa kutumia mifano eleza maana za nomino, kivumishi, kielezi na kihisishi.
     (b) Eleza hatua utakazofuata katika kufundisha Imla kwa darasa la tatu.
55. Fafanua dhana “Zana za kufundishia” pamoja na dhima zake tano (5).
56. (a) Taja matatizo manne (4) yanayomkabili mwalimu wa somo la Kiswahili wa shule za msingi.
      (b) Eleza utatatuaje matatizo mawili (2) kati ya uliyotaja ili kufanikisha tendo la kufundisha na wanafunzi kujifunza bila shida.
57. Andika andalio la somo la dakika 40 kwa wanafunzi wa darasa la V ukionesha hatua za kufundisha mada yoyote ya darasa hilo.
58. Mjadala ni moja ya mbinu za kufundishia Kiswahili. Eleza;
  • Maana yake.
  • Jinsi mbinu hii inavyotumika.
  • Jinsi mbinu hii inavyotumika.
  • Faida tatu (3) za mbinu hiyo.
  • Dosari tatu (3) za mbinu hiyo.
59. Fafanua matumizi ya stadi ya kuandika katika maisha ya kila siku ya kijana aliyehitimu vema elimu ya msingi.
60. Eleza makusudi ya kufundisha kusoma kimya na kwa sauti katika shule za msingi.

Comments

Popular posts from this blog

NOTES ZA USHAIRI

USHAIRI     NI    NINI ? Shaaban Robert katika uandishi wa ushairi ameandika Tenzi na mashairi ya kimapokeo. Tenzi : Ni aina ya mashairi ya kimapokeo wenye sifa zifuatazo: Kimaudhui ; Ni utungo wenye maudhui yanayosimulia kwa urefu tukio fulani maalum. Waweza kuwa wasifu wa mtu au jambo la kihistoria. Mfano; S. Robert ameandika utenzi wa vita vya Uhuru, ameeleza kuhusu historia. Pia katika Mapenzi Bora, ameeleza kuhusu sifa za mapenzi bora. Utenzi ni utungo wa pili kati tungo za ushairi zenye beti nyingi. Utungo wa kwanza unaoongoza kuwa na beti nyingi kuliko zote katika ushairi ni Tendi. Lakini hapa tutaangazia tenzi zaidi. Utenzi hauna mizani nyingi aghalabu mizani nane, hauna mshororo bali una nusu mshororo/kipande mstari. Vilevile katika utenzi kipande mstari hakigawiki. Pia katika kipande mshororo kuna vipande vinne kwa kila ubeti. Mistari mitatu ya kwanza huwa na vina vyenye urari na kipande mstari cha mwisho/cha nne huwa...

KISWAHILI FORM 1: FASIHI SIMULIZI

KISWAHILI Form 1 Topic 4 FASIHI SIMULIZI Fasihi simulizi ni moja kati ya tanzu za fasihi inayohifadhiwa na kurithishwa kutoka kizazi kimoja hadi kingine kwa njia ya mdomo. Katika mada hii utajifunza na kisha utaweza kubainisha tanzu na vipera vya fasihi simulizi pamoja na ufafanuzi wake. Na pia utaweza kutofautisha kati ya kipera na kipera au kati ya utanzu na utanzu. Ubainishaji wa Tanzu za Fasihi Simulizi Tanzu za Fasihi Simulizi Bainisha tanzu za fasihi simulizi Fasihi Simulizi ni kazi ya fasihi inayohifadhiwa na kurithishwa kutoka kizazi kimoja hadi kingine kwa njia ya mdomo kama vile; hadithi, ngoma na vitendawili. Tanzu za Fasihi Simulizi ni pamoja na hizi zifuatazo: Masimulizi/hadithi Semi Ushairi Mazungumzo Maigizo Ngomezi Ufafanuzi wa Vipera vya Tanzu za Fasihi Simulizi Vipera vya Hadithi Fafanua vipera vya hadithi SIMULIZI/ HADITHI Masimulizi ni fasihi yenye kusimulia habari fulan...

DHANA YA USHAIRI ILIVYOFAFANULIWA NA WATAALAMU MBALIMBALI

Ushairi kama moja kati ya tanzu za fasihi inayowasilishwa katika namna zote aidha kwa lugha ya maandishi au kwa lugha ya masimulizi una mchango au nafasi kubwa sana katika kunufaisha au kustawisha maisha ya binadamu kwa kumuelimisha, kumsisimua, kutunza na kuhifadhi amali zake pamoja na kukuza na kuendeleza lugha yake kama moja kati ya vipengere muhimu maishani mwake. Ushairi kama nudhumu katika fasihi simulizi hujumuisha nyimbo, ngonjera, tenzi na mashairi yenyewe. Ushairi wa Kiswahili waweza kuainishwa katika tanzu au katika kumbo mbalimbli kama asemavyo Mulokozi (1996) kuwa zipo kumbo kuu tatu ambazo ni ushairi wa kijadi au kimapokeo, ushairi wa mlegezo au huru na ushairi wa maigizo. Wanazuoni wafuatao wa mashairi ya kimapokeo wametoa maana za ushairi kama ifuatavyo:- Shaaban Robert (1958:37). “Ushairi ni sanaa inayopambanuliwa kama nyimbo, mashairi na tenzi. Zaidi ya kuwa na sanaa ya vina, ushairi una ufasaha wa maneno machache au muhtasari…, mawazo, maoni na fikra za ndani zi...